Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Những trói buộc mốc đáng nhá trong lịch sử bàn phím


Ngày nay, với sự bùng nổ của danh thiếp thiết bị công nghệ như máy tính chất , smartphone ..., phục dịch như ngày nào chúng mình cũng tiếp kiến xúc, thao tác với bàn phím (trên các thiết bị này) casino online mobile danh bida lo Tin Tức Game . Với máy tính chất chúng ta có bàn phím đánh vật lý, còn smartphone đó là những bàn phím ảo. Vậy lịch sử ra đời của bàn phím như thế nào? Quá trình phát triển ra sao? Chúng ta hãy điểm lại những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím ở bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu.



Câu chuyện về keyboard QWERTY




=





Hiện nay, keyboard QWERTY là kiểu keyboard rất phổ biến, được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, trang mục mục tiêu thiết phương kế ra bàn phím QWERTY không hướng tới việc giúp người sử dụng đánh máy nhanh. Thay vào đó, QWERTY tiền là giải pháp để giúp cho các đòn bẩy của máy đánh chữ không bị tắc bằng cách tách xa danh thiếp chữ cái được dùng thường xuyên.



Một thiết phương kế bàn phím khác thay thế cho QWERTY được phát triển vào năm 1930, bởi tiến sỹ August Dvorak. Thiết phương kế này có trang mục mục tiêu giúp người dùng giảm thiểu việc gia tộc phải với ngón tay quá xa giữa danh thiếp phím bấm khi gõ, cải thiện tốc độ gõ. Bàn phím này có tên gọi Dvorak Simplified Keyboard và được cấp văn bằng sáng chế năm 1936 tuy nhiên nó không thu được thành công như hi vọng muốn.



Bàn phím công thái học




Những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Nói đến bàn phím công thái học, người ta thường nói đến công ty PCD Maltron. Họ đã phát triển bàn phím này từ 1977. Nhiều model được thiết kế để giảm thiểu danh thiếp tổn thương xót khi dùng keyboard trong thời gian dài, cũng như để tương trợ người khuyết tật.



PCD Maltron còn thiết kế danh thiếp mẫu keyboard 3D có trạng thái vừa khít với bàn tay của người dùng. Có keyboard còn cho phép dùng với 1 tay như chúng ta thấy ở ảnh trên. Và mẫu bàn phím sử dụng với 1 tay này vẫn còn được bán cho đến tận ngày nay.



Bàn phím không sử dụng phím nổi




Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Người sử dụng thường quen với các bàn phím có phím bấm nổi có phản nghịch hồi xúc giác khi gõ. Tuy nhiên vào thập niên 80, người ta cũng chấp nhận dùng 1 loại keyboard dùng tơ màng để nhập liệu có tên "membrane". Phím "membrane" còn có khả năng chống nước và bụi, cũng như giá mà thành rẻ. Nhiều model máy tính di động như Sinclair ZX81 đều sử dụng loại phím này. Ngày nay, keyboard membrane vẫn được dùng trên một số phận sản phẩm thương mại nhưng trên máy tính thì nó gần như đã biến mất.



Bàn phím không dính dấp Freeboard




Những kìm giữ mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Sau khi thu được thành công ở mảng PC cho doanh nghiệp, IBM tiếp thô tục có những đầu tư để thâm nhập thị trường học PC cho người sử dụng phổ thông. Họ tung ra chiếc PCjr vào năm 1984, và một trong những thành phần chính của mẫu PC này là chiếc bàn phím không dính líu Freeboard, đồng cân thân của keyboard Bluetooth ngày nay. Freeboard sử dụng 4 cục pin tiểu AA và kết nối với máy tính chuẩn y giao tế hồng ngoại. Bàn phím sử dụng kiểu phím dạng chiclet tương tự như keyboard mà Apple sử dụng trên Macbook hiện nay.



Bàn phím có thể chuyển đổi layout




Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Vào năm 1984, Apple tung ra chiếc máy tính chất IIc, 1 mẫu máy tính chất cá nhân di động. Model này được đi kèm cặp 1 bộ chuyển cho phép người dùng chuyển đổi tương hỗ giữa bàn phím QWERTY mặc định và bàn phím Dvorak Simplified Keyboard.



Bàn phím dùng cho đồng hồ




Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Vào thập niên 80, máy tính bắt đầu thu nhỏ lại dưới hình trạng của những chiếc đồng hồ. Mẫu Data 2000 và UC-2000 của Seiko là những sản phẩm như vậy. Chúng có trạng thái lưu trữ được 2.000 kí tự trong bộ nhớ của mình. Tuy nhiên, máy vẫn cần phải có một bàn phím rời để nhập liệu. Và cả hai chiếc đồng hồ trên đều được bán kèm cặp bàn phím để bạn có trạng thái dùng khi cần đến.



Bàn phím truyền thống




Những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím





Model M là dòng bàn phím dành cho doanh nghiệp bởi IBM phát triển năm 1985. Bàn phím này có trên 100 phím bấm và có thiết kế được đánh giá là rất hoàn trả thiện, đầy đủ, tợp ứng mọi rợ nhu cầu của người dùng. Cơ chế lò xo trên Model M giúp các phím nảy trở lại sau mỗi lần nhấn, đồng thời phát ra tiếng lạch cạch mà chúng ta đã rất thân thuộc ngày nay. Ngoài ra người dùng cũng có thể thay thế các phím bấm một cách dễ dàng.



Bàn phím tối giản




Những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím




Trái ngược với Model M, mẫu bàn phím Happy Hacking Keyboard tập trung vào các nhu cầu nhập liệu chừng cơ bản, với tiền 60 phím bấm. Được PFU Limited ra mắt vào năm 1996 và vì chưng Fujitsu sản xuất, mẫu bàn phím này có thiết kế tối ưu cho môi trường học UNIX cùng chất lượng gia công tốt. Các model Happy Hacking Keyboard dùng 1 lớp màng để nhận mặt thao tác của người dùng. Về sau chúng chuyển sang dùng 1 switch điện dung với 1 cục cao su dưới mỗi phím để cung cấp làm phản hồi xúc giác.



Bàn phím biến hình




Những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím




Để giúp cho việc gõ phím trên danh thiếp máy PDA dễ dàng hơn, hãng Think Outside đã phát triển 1 trong những mẫu bàn phím full-size trước hết có khả năng gập lại được với tên gọi Stowaway. Tương tự như danh thiếp dock keyboard ngày nay, Stowaway kết nối trực tiếp kiến với máy PDA, giúp người sử dụng thoải mái nhập liệu với danh thiếp phím bấm được giãn cách tốt. Khi không sử dụng, bạn có thể gập nó lại thành 1 vô số nhỏ gọn có trạng thái cầm trong lòng bàn tay.



Bàn phím vô hình




Những cột mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím




Năm 2002, 1 startup ở thung lũng Silicon là Canesta muốn phát triển 1 công nghệ keyboard mới giúp tăng thêm tính chất di động của nó. Họ muốn loại bỏ bàn phím đánh vật lý, và dùng ánh sáng hồng ngoại để phát ra bàn phím ảo. Nó có thể theo dõi chuyển động ngón tay cũng như những cú chạm phím của người sử dụng phê chuẩn 1 cảm biến có kích tấc tương đương 1 hạt đậu.



Về sau, startup này cấp bản quyền công nghệ trên cho Celluon, 1 công ty của Hàn Quốc. Celluon đã tích hợp keyboard mới vào nhiều thiết bị như evoMouse, Prodigy iPhone, Magic Cube. Sang 2010, Canesta được Microsoft mua lại nhằm phát triển công nghệ nhận diện thao tác tự nhiên của cơ thể người dùng.



Bàn phím ảo nổi




Những kìm giữ mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím




Cả bàn phím vô hình lẫn keyboard ảo bình thường đều có chung nhược điểm là thiếu phản hồi xúc giác. Mặc dầu keyboard ảo trên danh thiếp thiết bị di động hiện tại cũng có thể phát ra phản nghịch hồi rung, cũng như có những tiếng lách cách phát ra từ loa khi gõ, hay keyboard vô hình cũng có thể phát ra âm thanh; tuy nhiên nói chung chúng không thể so sánh được với keyboard vật lý.



Hãng Tactus muốn giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển 1 bề mặt có trạng thái tạo ra danh thiếp phím nổi khi gõ phím, hay còn gọi là keyboard ảo nổi. Khi không dùng đến, các "Tixels" (tactile pixel, hay điểm ảnh xúc giác) này sẽ tự động biến mất để chế lại trạng thái phẳng trên màn hình.



Bàn phím chuyên dụng




Những trói buộc mốc đáng nhớ trong lịch sử bàn phím




Với một đối tượng người dùng khác nhau, nhà sinh sản thường phát triển 1 mẫu keyboard chuyên dụng riêng được tối ưu cho đối tượng đó. Ví dụ như bàn phím tối ưu cho dân văn phòng, cho lập trình viên. Ngày nay, với sự phát triển của game, danh thiếp công ty sản xuất keyboard cũng tung ra những mẫu keyboard chuyên dành cho game thủ. Ví dụ như mẫu Mad Catz S.T.R.I.K.E. 7 ra mắt năm 2012, cho phép game thủ bổ sung thêm phím bấm, gắn thêm danh thiếp "module" như bàn phím số, miếng đệm tay và thậm chí là cả màn hình LCD game bida android.



> 5 bàn phím chơi game đáng mua tạm thời điểm hiện tại">>> 5 bàn phím chơi game đáng mua tạm thời điểm hiện tại




Xem Thêm :

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ