Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Giàn khoan 981 và “cách mạng” điện thoại vệ tinh


Giàn khoan 981 và “cách mạng” telephone vệ tinh


TTO - Từ một dụng cụ gần như xa lạ với người làm báo, nhu cầu thông báo bức thiết từ vụ Hoàng Sa đã ngay lập tức khiến chiếc phôn vệ tinh trở cho nên gần gụi và đơn giản với danh thiếp phóng viên.


>> Tác nghiệp nơi đầu sóng ngọn gió









Phóng viên đang sử dụng phôn vệ tinh để gọi về tòa biên soạn từ hải phận Hoàng Sa


Trước những chuyến tác nghiệp tại Hoàng Sa, với phần lớn phóng viên Việt Nam, theo “quán tính” vẫn nghĩ phôn vệ tinh là công cụ phức tạp và xa lạ iwincasino MãnhThúOnlineMobile Tin Công Nghệ . Nhưng trong vài ngày, nhu cầu truyền tin bức thiết từ Hoàng Sa đã làm đổi thay mau chóng “quán tính” ấy.


Sáng ngày 12-5, trong khi vớ cả các tờ báo vẫn đăng lại những dòng thông báo từ báo cáo của Cảnh trung thành biển và kiểm ngư về tình hình tại Hoàng Sa nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 thì đồng cân độc nhất báo Tuổi Trẻ giật tít: "Phóng viên Tuổi Trẻ tường thuật từ điểm nóng Hoàng Sa"


Bài trần thuật chỉ dài 700 chữ nhưng được truyền thẳng từ Hoàng Sa với những cảm nhận, thông báo riêng của phóng viênTuổi Trẻ đã thu hút sự quan hoài đặc biệt của bạn đọc.

Sự dị biệt của bản tin ấy được tạo ra từ chiếc telephone vệ tinh Isatphone Pro dài khoảng 20cm, tiền to bằng chiếc phôn di động những năm cuối thập niên 1990.

Tòa soạnTuổi Trẻ đã âm thầm chuẩn bị, mua chiếc telephone này từ trước đó và cấp tốc “huấn luyện” cho chúng tôi - những phóng viên đi Hoàng Sa trong 30 phút sau khi ngạc nhiên có lệnh cho phóng viên lên tàu ra Hoàng Sa.

Và đến lúc đó, chúng tao mới vỡ lẽ chiếc telephone này cũng không phức tạp hơn chiếc điện thoại di động hay dùng, kể cả cách nạp tiền bằng thẻ cào!


Giá telephone vệ tinh mua cũng tiền đắt ngang một chiếc Iphone 5s với cước chi phí trên dưới gần 30.000 đồng/phút. Tuy nhiên, nghĩ suy về một chiếc telephone vệ tinh phức tạp, đắt tiền và không dễ mua được đã “nằm vùng” trong nghĩ suy của phần lớn các phóng viên trước đó.

Và có lẽ bởi chưng thế, trên chuyến tàu kiểm ngư 9226, chuyến tàu trước nhất đưa phóng viên ra Hoàng Sa, dù rằng có tới 19 phóng viên nhưng chỉ duy nhất một người mang theo phôn vệ tinh.


Nhưng tiền sau hai ngày 12 và 13-5 khiTuổi Trẻ là tờ báo độc nhất vô nhị có những bản tin đưa trực tiếp kiến từ Hoàng Sa mà cốt lõi nằm công cụ truyền tin, hàng chục chiếc telephone vệ tinh đã được các phóng viên, tòa biên soạn thuê hoặc mua hoả tốc để đưa ra Hoàng Sa tác nghiệp.

BáoTuổi Trẻ cũng gấp rút mua thêm 4 phôn vệ tinh để trang bị cho từng phóng viên ra Hoàng Sa. Và đến chuyến tàu thứ hai chở phóng viên ra Hoàng Sa ngày 13-5 đã có đến 6 phóng viên của nhiều tờ báo kịp chuẩn bị phôn vệ tinh.

Từ một dụng cụ gần như xa lạ với người làm báo, nhu cầu thông tin bức thiết từ Hoàng Sa đã ngay ngay lập tức giúp cho chiếc phôn vệ tinh trở cho nên gần gũi và neo đơn giản - vững chắc sẽ còn xuất hiện trong nhiều đợt tác nghiệp khác sau này.


Và câu chuyện về chiếc phôn vệ tinh vững chắc cũng không dừng lại ở đó. Những chiếc máy Insatphone Pro thực tế đồng cân tợp ứng được nhu cầu gọi điện để đọc bài cho tòa soạn, chưa thể gửi hình ảnh và clip. Những ngày tiếp kiến theo trên biển Hoàng Sa còn như một khóa “huấn luyện” hoả tốc cho danh thiếp phóng viên về những chủng loại phôn vệ tinh.

Không kể những điện thoại vệ tinh cố nhiên phải có của danh thiếp tàu cảnh trung thành biển, nhiều phóng viên ngoại quốc đã xách theo phôn vệ tinh tuy nặng hơn (khoảng 1 đến vài kilogram) loại của phóng viên Việt Nam dùng nhưng lại truyền được túc trực tiếp kiến hình ảnh về tòa soạn.

Sau khi được cộng sự ngoại quốc cho dùng thử, danh thiếp phóng viên Việt Nam chắc hẳn sẽ tiếp kiến thô lỗ cuộc “cách mạng” về phôn vệ tinh GameHoàngĐếOnline. Nên sẽ không bất thần lắm nếu những ngày tới ở Hoàng Sa và nhiều sự kiện thời sự nóng sau đây, những chiếc telephone vệ tinh đủ chủng loại sẽ xuất hiện trong hành lí tác nghiệp của nhiều phóng viên!


VIỄN SỰ - TẤN VŨ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét