Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Mỹ muốn tập trận chung với Việt Nam


Mỹ muốn tập trận chung với Việt Nam


Người chỉ huy Quân đoàn I của Quân đội Mỹ bày tỏ mong muốn về việc tập trận chung với Việt Nam, khẳng định đây là một phần trong chiến lược tái cân bằng của Washington.



Trong chuyến tham quan căn cứ liên quân Lewis-McChord, bang Washington, hôm 18/6, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ đã gặp trung tướng Robert Brown, chỉ huy trưởng Quân đoàn I, trang web của Bộ lục quân Mỹ cho hay.


Tại đây, tướng Tỵ nghe tướng Brown trình bày về chiến lược tái cân bằng tại Thái Bình Dương của quân đoàn I.


“Chúng tôi muốn chuyển hướng sang Đông Nam Á. Đây là nơi chúng tôi chưa thể đến vì chúng tôi còn can thiệp vào những nơi khác trên thế giới. Triển khai thêm lực lượng đến Đông Nam Á để phối hợp làm việc với những đối tác tuyệt vời như các bạn sẽ là một phần trong chiến lược tái cân bằng của quân đội Mỹ”, ông Brown nói.


Đặc biệt, Tướng Brown còn giới thiệu với thượng tướng Tỵ một tấm bản đồ có gắn 7 ngôi sao đánh dấu những địa điểm tập trận chung lớn có sự góp mặt của quân đội Mỹ trong năm 2014 và bày tỏ mong muốn tập trận chung với Việt Nam.


“Sẽ rất tuyệt vời nếu thêm một ngôi sao ngay tại đây, tại Việt Nam”, ông nói.


Trung tướng Mỹ cũng cho biết, điểm then chốt trong thời gian tới chính là 2 nước có thể cùng huấn luyện với nhau, hoặc là binh sĩ Việt Nam sang Mỹ tập huấn hoặc ngược lại, hay quân đội 2 nước cùng tập chung tại cả Việt Nam và Mỹ.


“Không có gì mà các nước không thể giải quyết được khi phối hợp cùng nhau”, trung tướng Brown tuyên bố, ý muốn nói đến các hiểm họa như cướp biển, khủng bố và thiên tai.


Mỹ sẽ dỡ bỏ cấm bán vũ khí sát thương


Mới đây, tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đại tướng Martin Dempsey - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ông Dempsey cho biết, Mỹ sẽ tìm ra lộ trình và cách thức để sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.


“Hiện số lượng những người trong Chính phủ, Quốc hội, giới ngoại giao và quân đội ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam ngày càng lớn”, đại tướng Martin Dempsey nói.


Mỹ muốn tập trận chung với Việt Nam




Tàu khu trục tên lửa USS John S Mc. Cain (DDG 56) trong chuyến thăm Đà Nẵng hồi tháng 4/2014.




Trước đó, trong bản dự thảo Nghị quyết dài 16 trang của hai nghị sĩ Mỹ là ông Randy Forbes – Chủ tịch Tiểu ban Hải lực và Triển khai lực lượng thuộc đảng Cộng hòa và Colleen Hanabusa – thành viên Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ thuộc đảng Dân chủ vừa trình dự thảo Nghị quyết về tranh chấp hàng hải tại Châu Á – Thái Bình Dương trong đó có khuyến nghị bán, chuyển giao vũ khí cho Việt Nam.


Vấn đề dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương của Mỹ cho Việt Nam đã được đề cập liên tục trong thời gian gần đây.


Cụ thể là trường hợp ông Ted Osius, người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam thay ông David Shear vào ngày 17/6 vừa qua đã cho biết, đã tới lúc Washington cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương đối với Việt Nam.


Ông Osius khẳng định “có thể đã đến lúc bắt xem xét khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận” nhưng ở nhịp độ mà Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Việt Nam cảm thấy thuận tiện.


Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cựu tổng thống Bill Clinton mới đây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nêu đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương và nhấn mạnh coi đây là công việc quan trọng, cần thiết để khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau, bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước.


Hải quân Mỹ muốn diễn tập nhiều hơn với Việt Nam


Trước đó, vào giữa tháng 5/2014, người phát ngôn Hạm đội 7, Trung tá William Marks cho biết, phía Mỹ muốn củng cố quan hệ với tất cả các đối tác ở Biển Đông và chờ đón các chuyến thăm đến cảng Việt Nam nhiều hơn.


Hiện nay, Việt Nam giới hạn số chuyến thăm cảng của tàu Mỹ ở mức 1 chuyến (có thể tối đa 3 tàu)/năm. Đại diện Hải quân Mỹ cũng mong muốn tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Việt Nam vốn đang sở hữu các tàu chiến hiện đại và tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất.


Trung tá Marks nói: “Với việc tăng độ phức tạp của các cuộc diễn tập, khả năng liên lạc và phối hợp giữa hải quân hai nước sẽ cải thiện. Mục tiêu chung là tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”.


Ngày 12/4, trước khi kết thúc chuyến thăm Đà Nẵng, tàu khu trục tên lửa USS John S Mc. Cain (DDG-56) đã diễn tập tìm kiếm cứu nạn với tàu quét mìn HQ-862 của Hải quân Việt Nam. Cũng trong chuyến thăm, hai bên đã trao đổi, thảo luận về kỹ thuật cứu hộ tàu ngầm.


Không chỉ muốn tăng cường các chuyến thăm và tập trận chung, Hải quân Mỹ còn muốn Cam Ranh Việt Nam thành lập trung tâm sửa chữa tàu ngầm – tàu chiến.


“Nhu cầu sửa chữa tàu của Hạm đội 7 đang tăng lên. Do đó, nếu quân cảng Cam Ranh và công ty cung cấp dịch vụ của Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của tàu Mỹ, hai nước sẽ có nhiều hoạt động sửa chữa, bảo trì tại đây”, Đại tá Paul Schilse, Hạm trưởng tàu USS John S. McCain, cho biết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét